Nhắc đến Tiki là nhắc đến một đế chế thương mại điện tử hùng mạnh ở thời điểm này, là một trong các công ty startup tại Tp. Hồ Chí Minh thành công nhất. Trong danh sách các công ty startup chưa bao giờ thiếu tên thương hiệu này, được xem như là bước tiến đầy khởi sắc cho mô hình khởi nghiệp tại Việt Nam.
Tiki sở hữu lên đến 300 nghìn sản phẩm thuộc 12 hạng mục khác nhau. Công ty này đã tạo dựng được vị thế không nhỏ trong mảng kinh doanh trực tuyến mà nhiều đơn vị đã “chào thua” trước đó.
Theo Deal Street Asia, Tiki là sàn thương mại điện tử có số lượng truy cập lọt top đầu thị trường Việt Nam vừa gọi vốn thành công 136 triệu USD.
Đây là khoản đầu tư lớn thứ hai thuộc vòng đầu tư Series E mà Tiki đang thực hiện. Tính đến thời điểm hiện tại, Tiki được cho là đã nhận tới 256 triệu USD vốn đầu tư trong vòng Series E.
Năm 2010, Tiki được thành lập tại Việt Nam bởi nhà sáng lập Trần Ngọc Thái Sơn là kỹ sư phần mềm với mức vốn khởi điểm trên dưới 5.000 USD. Tại thời điểm đó, ông Sơn tự mình viết các đoạn code, mua 100 cuốn sách tiếng Anh từ Amazon và tự mình chuyển tới người mua hàng.
Tiki được coi là “Amazon của Việt Nam” đồng thời cũng nhận được sự hậu thuẫn hùng hậu của VNG – một trong những kỳ lân công nghệ của Việt Nam cùng các cổ đông nước ngoài gồm JD.Com, Ubiquitous Traders; Success Elite Holdings; Finup Asia Investment I…
Hiện nay Tiki có khoảng 3.100 nhân sự cùng một hệ thống quản lý nhà do hiện đại do ông Henry Low, một cựu nhân sự của Amazon và Coupang, đảm nhiệm, theo Bloomberg. Tiki đang xử lý trên dưới 2 triệu đơn hàng mỗi tháng.
Mạnh Hùng-P.QLCN&TTCN