Hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một xu thế dần đi vào đời sống và sản xuất trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Nhiều startup công nghệ ra đời gần đây đã chọn AI để đáp ứng nhu cầu thị trường và dễ thu hút đầu tư.
Vbee ra đời năm 2018 chuyên phát triển giải pháp xử lý ngôn ngữ tự nhiên và trí tuệ nhân tạo đám thoại. Trợ lý ảo AI của họ có khả năng nghe, hiểu và phản hồi bằng tiếng nói (calbot) hoặc văn bản (chatbot).
Hiện tại, startup này đã thu thút được hơn 2 triệu người dùng cuối, hơn 300 doanh nghiệp sử dụng sản phẩm và giải pháp nền tảng hội thoại AI, chủ yếu trên nền điện toán đám mây. Tại chúng kết Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam (QVIC 2024) vừa qua, Vbee là quán quân và nhận được giải 100.000 USD.
Tương tự, Olli Technology gần đây đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Gen AI) để phát triển “Buddy OS for AI Toys” – một hệ điều hành dùng giúp các nhà sản xuất tạo đồ chơi thông minh có khả năng tương tác với trẻ em.
Hải Tạ, đồng sáng lập kiêm CEO Olli cho biết, ứng dụng AI là xu hướng, công cụ giúp dự án tạo khác biệt. Sức mạnh của GenAI giúp phát triển ngôn ngữ, tương tác thông minh giữa trẻ em và đồ chơi. Hệ điều hành này đang trong giai đoạn thương thảo với một số đối tác chiến lược để tích hợp vào sản phẩm.
Trí tuệ nhân tạo gây chú ý thời gian qua nhờ các tiến bộ trong công nghệ máy học (machine learning), học sâu (deep learning). Điều này giúp AI, đặc biệt là GenAI, đạt được các bước tiến trong nhiều lĩnh vực như nhận diện hành ảnh, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thu hút quan tâm của tập đoàn công nghệ và giới đầu tư.
Tại Việt Nam, AI trở thành một trong các xu hướng ứng dụng của các startup gần đây. Chỉ riêng tại QVIC 2024, 70% các giải pháp tham dự ở nhiều lĩnh vực khác nhau như AI, IoT, tự động hóa, công nghệ y tế, đô thị thông minh, … đều ứng dụng AI. Hơn nửa số dự án trong top 10 của cuộc thi này ứng dụng AI.
Bà Nguyễn Thanh Thảo, Giám đốc phát triển kinh doanh cấp của của Qualcomm Việt Nam, thành viên Ban giám khảo QVIC 2024 cho biết các startup tận dụng AI nhằm tối ưu hóa giải pháp và tăng cường cạnh tranh cho sản phẩm. Điều đó cho thấy các startup Việt đã bắt kịp xu thế và sẵn sàng cho đấu trường quốc tế.
Song song đó, ứng dụng AI cũng giúp startup thu hút sự quan tâm của giới đầu tư. Thống kê của tổ chức đầu tư mạo hiểm Innoma cho biets 2,5 tý USD đã rót vào startup chuyên về AI tại Đông Nam Á trong 2 năm qua. Một báo cáo bởi chuyên gia Albert J Papha tại Safer Lab, thuộc Đại học Katholieke Leuven (Bỉ) cho biết khoảng 95 triệu USD vốn mạo hiểm rót vào AI tại Việt Nam.
Trong bức tranh lớn hơn, AI là cuộc chơi của những gã khổng lồ về công nghệ toàn cầu. Ví dụ với GenAI, các tập đoàn lớn đã bỏ hàng tỷ USD để có cơ sở dữ liệu khổng lồ, mô hình tối ưu trên nhiều thiết bị được phát triển bởi chuyên gia đầu ngành trong thời gian dài.
Do đó, các startup cần tầm nhìn xa, tìm hiểu thị trường sát hơn để định vị và tìm được lối đi riêng. “Với nguồn lực hữu hạn, startup cần thấy được thị trường ngách của mình, giải quyết những bài toán cụ thể và thiết thực để có thể tận dụng được những nền tảng phát triển hiện có”, bà Thảo khuyến nghị. Và một trong những cách đó là “đứng lên vài người khổng lồ”, từ là tận dụng các nền tảng và phần cứng của các tập đoàn lớn, hợp tác chiến lược cùng phát triển.
Ngoài ra, để có hệ sinh thái AI mạnh mẽ, các chuyên gia tại GenAI Summit 24 đề xuất việc hợp tác giữa các trường đại học, doanh nghiệp và chính phủ. Họ dự kiến Việt Nam cần thêm 100.000 chuyên gia AI trong vòng 5 năm tới.
Tuy vậy, Bà Thảo cho rằng cơ quan quản lý cần có chính sách cụ thể để tránh tác động tiêu cực từ AI, bên cạnh sự chủ động từ các startup. Bà khuyến nghị startup nên làm đúng từ đầu, chuẩn hóa quy trình, hoạt động rõ ràng, hướng đến phát triển bền vững và hợp tác dài lâu./.
Mạnh Hùng – P.QLCN&TTCN (Tổng hợp)