Nam Định Discover – Ứng dụng phân tích dữ liệu không gian trực tuyến hỗ trợ thúc đẩy thương mại văn hóa – du lịch Tỉnh Nam Định

Dự án khởi nghiệp “Nam Định Discover – Ứng dụng hệ thống thông tin không gian trực tuyến hỗ trợ thúc đẩy thương mại Văn hoá – Du lịch tỉnh Nam Định” là sản phẩm liên ngành giữa công nghệ thông tin, du lịch sức khoẻ và ẩm thực, nhờ sự cố vấn của TS. Chu Đình Tới – Trưởng khoa Các khoa học ứng dụng), TS. Nguyễn Anh Tuấn – chuyên gia về GIS và TS. Nguyễn Văn Tánh – chuyên gia công nghệ thông tin. Nhóm triển khai dự án gồm Thân Quang Huy – sinh viên năm 3 ngành Hệ thống thông tin quản lý, Nguyễn Minh Châu – Sinh viên năm 3 ngành Quản trị Khách sạn, Thể thao và Du lịch, Lê Đình Dũng – sinh viên năm 3 ngành Hệ thống thông tin quản lý), và Phạm Chí Khanh – sinh viên năm 3 ngành Phân tích dữ liệu kinh doanh, Trường Quốc tế – Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN). Dự án lọt vào Vòng Chung kết Cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Thành Nam năm 2024” do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nam Định tổ chức.

Tổng quan ý tưởng/ dự án

Dự án phát triển một Ứng dụng/WebGIS du lịch thông minh hỗ trợ chỉ đường, đề xuất các sản phẩm du lịch tại địa phương như tham quan văn hóa du lịch, ẩm thực, văn hóa,…tới khách du lịch khi đến với tỉnh Nam Định.

Sau khi tham khảo và nghiên cứu kỹ lưỡng về thế mạnh địa phương, nhóm đã quyết định chọn đề tài này thuộc lĩnh vực văn hóa – du lịch, đây được coi là chìa khóa để mở ra một giai đoạn phát triển mới tại Nam Định, nhằm giúp Tỉnh thúc đẩy kinh tế du lịch và dịch vụ. Các địa phương muốn phát triển mạnh về về kinh tế – xã hội đều tập trung phát triển mũi nhọn là du lịch như Hạ Long, Hải Phòng và Đà Nẵng. Nam Định cũng sở hữu đầy đủ các yếu tố tiềm năng tương tự, từ hạ tầng giao thông, con người, văn hóa, đến các địa điểm du lịch nổi bật và ẩm thực phong phú. Từ những lợi thế này, nhóm đã nảy ra ý tưởng về một ứng dụng giúp du khách có trải nghiệm tốt hơn khi đến Nam Định. Ứng dụng không gian trực tuyến sẽ hỗ trợ họ dễ dàng chọn lựa các địa điểm tham quan mong muốn, tạo nên hành trình và trải nghiệm đáng nhớ tại địa phương.

Dự án này là bước đột phá sáng tạo cần thiết cho tỉnh Nam Định trong thời đại CMCN 4.0 và giai đoạn hội nhập quốc tế mạnh mẽ của đất nước ta, khi khách du lịch dễ dàng tiếp cận thông tin qua internet và các nền tảng mạng xã hội. Việc làm chủ các công cụ này sẽ giúp chính quyền địa phương triển khai hiệu quả, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường và khai thác triệt để tiềm năng du lịch địa phương.Dự án mang đến một sản phẩm thân thiện và dễ sử dụng cho du khách. Ứng dụng được cài đặt trực tiếp trên điện thoại di động, kết nối qua mạng và sử dụng trên nền tảng website.

Ứng dụng này sử dụng thuật toán Địa lý hóa (Geocoding) để tạo ra bản đồ chi tiết của tỉnh Nam Định, hiển thị rõ ràng hệ thống giao thông, địa điểm ăn uống và các điểm du lịch văn hóa, kèm theo chỉ dẫn đường đi cụ thể. So với các ứng dụng khác, sản phẩm của chúng tôi cung cấp thông tin chi tiết và hữu ích hơn.

Chúng tôi áp dụng các công nghệ xử lý dữ liệu không gian cập nhật nhất hiện nay nhưTech Stack, ReactNative, Mapbox SDK, GeoServer, và GIS để xây dựng hệ thống không gian trực tuyến hỗ trợ xác định và đánh dấu chính xác các điểm đến nổi bật của địa phương. Chức năng này giúp du khách dễ dàng tiếp cận được các thông tin giới thiệu vềcác điểm đến cụ thể, thay vì sử dụng các ứng dụng tổng quát và thiếu chi tiết.

Tính khả thi của dự án:

Trong quá trình hội nhập hóa toàn cầu hóa, Việt Nam đã và đang trong giai đoạn chuyển giao trở thành một trong những cầu nối quan trọng về kinh tế, du lịch và văn hoá của thế giới. Chính vì vậy, các địa phương trên cả nước đều nên tập trung tận dụng cơ hội này để phát triển địa phương nói riêng và góp phần phát triển đất nước nói chung.

Qua việc tham khảo và nghiên cứu thông tin trên Cổng thông tin Tỉnh Nam Định và xem xét các số liệu cũng như hiện trạng Văn hóa – Du lịch của địa phương, có thể nhận thấy rằng tiềm năng văn hóa và du lịch của tỉnh vẫn chưa được khai thác hết. Mặc dù Nam Định sở hữu nhiều địa điểm tiềm năng có thể phát triển thành những điểm đến du lịch nổi bật trên toàn quốc, cùng với các nét văn hóa lâu đời và các món ăn đặc trưng, nhưng những tài nguyên này vẫn chưa được tận dụng hiệu quả.

Du khách đến Nam Định thường không ở lại lâu do thiếu hệ thống hướng dẫn rõ ràng và thông tin tổng quan toàn diện về các điểm tham quan văn hóa, du lịch, và ẩm thực của địa phương. Chính vì vậy, sáng kiến khởi nghiệp của chúng tôi là giải pháp ứng dụng các nền tảng công nghệ tiên tiến nhất liên quan đến CMCN4.0 để thúc đẩy phát triển văn hóa du lịch tại tỉnh Nam Định, có tính ứng dụng cao và có thể tích hợp cùng với website cổng thông tin tỉnh Nam Định. Với mục đích, nhằm hỗ trợ khách du lịch đến với địa phương trong thời đại số và toàn cầu hoá và thúc đẩy phát triển du lịch bền vững và bảo tồn văn hóa địa phương.

Điểm mới của dự án

Sự nổi bật của dự án chính là tính thực tiễn bám sát được vào mục tiêu của cuộc thi là sự đổi mới về công nghệ ứng dụng trực tiếp trong thực tiễn đời sống xử lý dữ liệu không gian và ứng dụng được điểm mạnh đó giúp cho địa phương phát triển kinh tế xã hội.

Sử dụng các thuật toán về địa không gian đang cònmới trong thị trường công nghệ, chưa có sản phẩm nào phục vụ mục tiêu chung và có khảnăng rộng mở như dự án dự kiến triển khai.

Quyền sở hữu trí tuệ sẽ đăng ký sớm sau khidự án có thể nhận được sự quan tâm từ các chuyên gia và nhà đầu tư. Với mô hình website trên sẽ phát triển song song cùng các nền tảng Marketing khác như Facebook, Tiktok,… sẽ xây dựng một hệ sinh thái công nghệ và sẽ trở thành một điểm đến du lịch đầy hứa hẹn trong tương lai với đa dạng sản phẩm du lịch và nền văn hóa địa phương phong phú.

– Tạo ra một ứng dụng chính gốc có độ tin cậy cao, ứng dụng công tiên tiến nhất liên quanđến CMCN4.0 về quảng bá văn hóa du lịch của địa phương

– Thúc đẩy cung cầu du lịch tại địa phương và tạo ra một hình thức du lịch mới khi cá nhân hóa được trải nghiệm của khách du lịch và giảm chi phí trung gian thứ 3 tạo ra mộttrải nghiệm tốt cho khách du lịch

– Thúc đẩy phát triển số tại các khu du lịch, nhà hàng, quán ăn và các địa điểm tham quan đẩy mạnh hơn về công nghệ số.

– Giảm đi gánh nặng lực lượng lao động tham gia hướng dẫn phụ trách đoàn và thay vàođó là những người nhanh nhạy hơn với công nghệ chuyển mình cùng sự phát triển của hế giới

– Phát huy các giá trị cốt lõi của địa phương và phát triển hơn lĩnh vực mà địa phươngcòn khó khăn và còn yếu.

“Unique Selling Points” của dự án chính là  độ tin cậy cao của nền tảng công nghệ tiên tiến trong dự án được sử dụng để truyền tải các thông tin về văn hoá du lịch đặc sắc của để tạo ra được 1 ứng dụng tiện lợi, cập nhật, thuận tiện, thân thiện với người dùng, có tính tương tác cao v.v cho dulịch văn hóa tại địa phương và du khách hàng khi trải nghiệm tại Nam Định.

Những đối tượng sản phẩm hướng tới và mô hình kinh doanh

Tổng quan thị trường tại Nam Định và ở Việt Nam, ý tưởng dự án trên gần như là chưa có đối thủ cạnh tranh, vì nền tảng công nghệ thực hiệu dự án chưa đơn vị nào triển khai,thường các đơn vị khác thường dùng tảng Google Maps cho các sản phẩm của mình. Vì mục đích dự án đề ra là thay đổi hệ thống thông tin quản lý triển khai bổ sung dữ liệuthêm cho cổng thông tin điện tử. Đây cũng là kênh khách hang tiềm năng khi phát triển lập trình những phần mềm tương tự ứng dụng theo yêu cầu của công ty (B2B)

Khách hàng sẽ là chính quyền địa phương, các nhà khàng, quán ăn, công ty/trung tâm vui chơi giải trí, khu danh lam thắng cảnh, thăm quan du lịch, các công ty du lịch trong và ngoài nước v.v. muốn tăng cường cơ hội quảng bá du lịch địa điểm trực tuyến hoặc trực tiếp, đồng thời những người tiếp và sử dụng sản phẩm sẽ là khác hàng trong và ngoài nước trên thế giới với ngôn ngữ chính giai đoạn đầu sẽ là Tiếng Anh và Tiếng Việt. Khi được hiện lên trên một nền tảng uy tín thì độ uy tín cũng như là chắc chắn sẽ được những du khách tới quan tâm (B2G).

Bên cạnh việc xây dựng chiến lược phát triển song song đó nhóm dự án cũng sẽ triển khai những phương án Marketing và truyền thông cho dự án. Bắt đầu với những cá nhân có tầm ảnh hưởng tại địa phương sau đó là những cá nhân tổ chức có hình ảnh chuyên sâu về du lịch trải nghiệm sử dụng website tiện lợi trên để tạo thành một xu hướng và lâu hơn đây chính là bước ngoặt phát triển của dự án sau khi có bản hoàn thiện.

Nhóm phát triển dự án gồm 7 thành viên với các chuyên gia và nhà khoa học y tín, kinh nghiệm với vai trò định hướng, lên ý tưởng và hướng dẫn đội ngũ sinh viên giỏi chuyên môn về công nghệ, có tiếng Anh tốt, trẻ trung, năng động, nhiệt huyết. Các thành viên của nhóm có kỹ năng và chuyên môn đa dạng trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, du lịch, quản lý và triển khai dự án.

Trong giai đoạn đầu, nhóm sẽ tập trung vào việc xây dựng và hoàn thiện giao diện người dung cùng với nguyên lý kỹ thuật công nghệ của ứng dụng. Nguồn lực chủ yếu sẽ đến từ chính các thành viên của của nhóm, kết hợp với sự hỗ trợ từ các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch và công nghệ để đảm bảo tính khả thi và chất lượng của sản phẩm. Kế hoạch tài chính của dự án được tính toán cẩn thận, vì việc phát triển và triển khai ứng dụng trong giai đoạn đầu không đòi hỏi nhiều chi phí. Với sự giúp đỡ từ các cố vấn chuyên môn, chúng tôi sẽ tối ưu hóa nguồn lực hiện có, tập trung vào công nghệ và nội dung để đảm bảo sản phẩm mang lại giá trị thực tiễn cho du khách và địa phương.

Đỗ Thủy – P.QLCN&TTCN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *