Momo là một trong những ví điện tử hàng đầu Việt Nam

Năm 2018, MoMo chính thức xuất hiện và nhanh chóng trở thành “đối tác” của nhiều tín đồ ưa chuộng hình thức mua sắm online. Có thể nói, đây là một trong các công ty startup hoạt động trong lĩnh vực tài chính – fintech nổi bật nhất trong những năm gần đây tại Việt Nam.

Sử dụng ví điện tử MoMo với vài cú chạm người dùng có thể thực hiện hầu hết các dịch vụ thiết yếu trong đời sống: mua sắm trực tuyến (Tiki), gọi đồ ăn (Beamin), di chuyển (Gojek), xem phim (CGV), mua sắm ở cửa hàng tiện lợi (Seven Eleven) và trả hóa đơn điện nước tới mua bảo hiểm, nạp tiền điện thoại, tham gia đầu tư, thậm chí vay tiền với thời gian tiền về tài khoản trong hai phút… Đây là các dịch vụ vượt trội chưa ví điện tử nào tại Việt Nam cung ứng ngoài MoMo.

Một trong các quyết định quan trọng nhất về công nghệ với MoMo là chọn phát triển sản phẩm trên điện thoại. Giai đoạn 2012-2013, nhóm tập trung xây dựng sản phẩm trên điện thoại thông minh thay vì giống như Ngân Lượng, Bảo Kim, các đơn vị làm thanh toán rất thành công thời điểm đó phát triển công nghệ web. Làm sản phẩm cho mobile nhưng câu hỏi hóc búa tiếp theo là tự xây dựng công nghệ hay đi mua của nước ngoài?

Họ chọn con đường rất khó là tự xây dựng vì nếu đi mua sau này rất hạn chế trong việc chỉnh sửa, mở rộng tính năng. Thực tế sau đó cho thấy con đường chông gai nhất là con đường ngắn nhất khi MoMo tự chủ về công nghệ, sau này có thể đưa hàng trăm “mini app” của đối tác đặt trong siêu ứng dụng. “Có thể tưởng tượng sự mở rộng của MoMo là không giới hạn, cứ thêm máy chủ vào là được”.

Thuộc thế hệ khởi nghiệp thứ hai của Việt Nam, sau thế hệ VNG, VCCorp… các nhà sáng lập MoMo nhận xét nhiều startup hiện nay có thuận lợi rất lớn là có các quỹ đầu tư mạo hiểm cả trong nước lẫn quốc tế quan tâm săn đón, miễn là có ý tưởng đủ tốt. Mặt khó khăn là có nhiều startup ra đời nên cạnh tranh nhân tài là một bài toán nan giải.

Đến nay, MoMo đã có hơn 10.000 đối tác kinh doanh trong nhiều lĩnh vực như: bảo hiểm, tài chính tiêu dùng, chuyển tiền, thanh toán, thương mại điện tử, mua sắm, giải trí, vận tải, dịch vụ ăn uống… và tiếp cận gần 10 triệu người dùng. Công ty này cũng ghi tên mình trong Top 100 Fintech thế giới được công bố bởi KPMG.

Mạnh Hùng-P.QLCN&TTCN.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *