Dự án Bộ học liệu cho trẻ làm quen với Tiếng Anh ‘English and fun’

Dự án của nhóm tác giả Trần Phương Thanh, Phạm Ngọc Ánh, Trần Thị Mai, Trần Thị Hường, Nguyễn Thị Yến đến từ Trường Cao đẳng sư phạm Nam Định. Dự án đã được lọt vào Vòng bán kết Cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Thành Nam 2024”.

Trong bối cảnh toàn cầu hoá hiện nay, tiếng Anh đóng vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống từ kinh tế, chính trị tới giáo dục hay công nghệ . Được coi như một ngôn ngữ quốc tế, Tiếng Anh giúp con người kết nối với nhau, tiếp cận với những nguồn kiến thức phong phú và tham gia một cách có hiệu quả các hoạt động toàn cầu. Việc sử dụng thành thạo Tiếng Anh mở ra nhiều cơ hội việc làm, nâng cao khả năng hội nhập và phát triển cá nhân. Thực tế, việc học Tiếng Anh không chỉ dừng lại ở việc nắm vững ngữ pháp hay từ vựng, mà còn là cách để hiểu sâu hơn về văn hóa và con người từ các quốc gia khác nhau. Trong thời đại số, hầu hết các tài liệu học thuật, nghiên cứu, và thông tin trên internet đều có sẵn bằng Tiếng Anh, giúp người học tiếp cận tri thức một cách rộng rãi hơn. Học tiếng Anh cũng giúp phát triển các kỹ năng mềm như tư duy phản biện, giao tiếp và làm
việc nhóm.

Đối với học sinh, nắm vững Tiếng Anh từ sớm, đặc biệt từ lứa tuổi mầm non đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển ngôn ngữ và kĩ năng giao tiếp của trẻ nhỏ. Ở độ tuổi này, trẻ có khả năng tiếp thu ngôn ngữ rất nhanh nhờ vào sự linh hoạt của não bộ. Việc tiếp cận tiếng Anh sớm giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ tự nhiên, không chỉ thông thạo ngữ pháp mà còn có khả năng nghe và phát âm chuẩn xác. Ở Việt Nam, tại Kết luận số 91- KL/TW của Bộ Chính trị đã đề ra nhiệm vụ mang tính đột phá trong việc dạy và học tiếng Anh với nội dung trọng tâm “Tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học…”. Như thế có thể thấy rõ được tầm quan trọng của việc dạy và học tiếng Anh.
Đối với lứa tuổi mầm non hoặc tiểu học, tổ chức học tập tiếng Anh cần có hình thức đa dạng, sinh động, trong đó, việc sử dụng giáo cụ trực quan đóng vai trò quan trọng. Giáo cụ trực quan bao gồm hình ảnh, video, flashcard, vật thật, mô hình và các công cụ tương tác khác làm phong phú trải nghiệm học tập của học sinh. Từ thực tế giảng dạy, nhóm chúng tôi nhận thấy rằng giáo viên mất rất nhiều thời gian và công sức để lên ý tưởng, chuẩn bị học liệu cho một tiết dạy hay một chủ đề để trẻ làm quen với tiếng Anh. Bên cạnh đó, xu hướng giáo dục dạy con tại nhà (home schooling) đang dần trở nên phổ biển, tuy nhiên không phải bố mẹ nào cũng có đủ thời gian để chuẩn bị học liệu, cũng như kiến thức để lựa chọn các hoạt động phù hợp với lứa tuổi của con.

Từ những lý do trên, nhóm dự án hình thành ý tưởng xây dựng bộ học liệu cho trẻ làm quen với Tiếng Anh ‘English and fun’. Bộ học liệu gồm: flashcard từ vựng, các giáo cụ trực quan khác, hệ thống phiếu bài tập, dự dán STEAM tương ứng với mỗi chủ đề và hướng dẫn chi tiết đi kèm cho các hoạt động. Bộ học liệu hướng đến 02 đối tượng: giáo viên và phụ huynh học sinh, hỗ trợ tích cực cho hoạt động dạy trẻ học tiếng Anh trên lớp cũng như ở nhà.

Sản phẩm bộ học liệu cho trẻ làm quen với tiếng Anh được định vị là sản phẩm kết hợp giữa học ngôn ngữ và STEAM, cung cấp một trải nghiệm học tập toàn diện, vừa giúp trẻ làm quen với tiếng Anh, vừa phát triển tư duy logic và sáng tạo thông qua các hoạt động khoa học, nghệ thuật.

Phân khúc khách hàng của dự án:

– Trường mầm non có chương trình cho trẻ làm quen với tiếng Anh, giáo viên tiếng Anh mong muốn tìm kiếm một bộ học liệu đầy đủ, được thiết kế bài bản, chuyên sâu, đáp ứng được yêu cầu giảng dạy.

– Phụ huynh có thu nhập trung bình trở lên, những người sẵn sàng đầu tư vào giáo dục sớm cho con cái, đồng thời quan tâm đến các phương pháp giáo dục hiện đại và toàn diện.

Sản phẩm của nhóm dự án không chỉ dừng lại ở việc học từ vựng mà còn giúp trẻ phát triển kỹ năng tư duy qua các hoạt động STEAM. Phương pháp này mang lại giá trị cao hơn cho phụ huynh, đồng thời tạo sự hứng thú lâu dài cho trẻ, tránh việc trẻ cảm thấy nhàm chán khi học tiếng Anh.
• Giáo dục toàn diện: Phụ huynh hiện nay không chỉ muốn con em mình giỏi ngoại ngữ mà còn quan tâm đến việc phát triển kỹ năng tư duy, sáng tạo và kỹ năng sống. Bộ học liệu này đáp ứng được cả hai nhu cầu trên, giúp trẻ vừa học vừa chơi, từ đó phát triển toàn diện.
• Sự tương tác cao: Sản phẩm không chỉ cung cấp từ vựng mà còn khuyến khích trẻ tương tác với môi trường xung quanh thông qua các hoạt động STEAM, giúp trẻ ghi nhớ từ vựng tốt hơn và học hỏi từ thực tế.
• Phương pháp học qua chơi (Play-based learning): Đây là phương pháp giáo dục hiện đại, được khuyến khích áp dụng cho trẻ mầm non. Bộ học liệu của chúng tôi cung cấp những trò chơi và hoạt động thú vị, giúp trẻ học tiếng Anh một cách tự nhiên và không bị áp lực./.

Đỗ Thủy – P.QLCN&TTCN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *