Metaverse (tạm dịch là vũ trụ ảo) là một vũ trụ kỹ thuật số kết hợp các khía cạnh của truyền thông xã hội, trò chơi trực tuyến, thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR), Internet và tiền điện tử để cho phép người dùng sử dụng công nghệ thực tế ảo để tương tác.
Khi Metaverse phát triển, nó sẽ mở ra không gian trực tuyến tương tác của người dùng đa chiều hơn so với các công nghệ hiện tại. Thay vì chỉ xem nội dung kỹ thuật số, người dùng trong Metaverse sẽ có thể đắm mình trong không gian nơi của thế giới kỹ thuật số ảo.
Thuật ngữ Metaverse ngày càng trở lên phổ biến trong thế giới công nghệ. Mặc dù lĩnh vực này vẫn chưa phát triển hoàn toàn, nhưng rất có thể các công nghệ tiên tiến như chuỗi khối (blockchain), Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế tăng cường (AR)/thực tế ảo (VR), thực tế hỗn hợp (MR) và 5G sẽ trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển một thế giới ảo được kết nối hoàn chỉnh.
Tầm quan trọng của Bản sao kỹ thuật số trong Metaverse
– Cải thiện mức độ nhập vai: AR tăng cường bản chất nhập vai của Metaverse bằng cách tích hợp các đối tượng và trải nghiệm ảo vào môi trường thế giới thực của người dùng, tạo ra trải nghiệm hấp dẫn và tương tác hơn.
– Tích hợp liền mạch: AR cho phép người dùng chuyển đổi liền mạch giữa thế giới vật chất và thế giới ảo, tạo cảm giác hiện diện và tính liên tục trong Metaverse.
– Tương tác xã hội: AR tạo điều kiện cho các tương tác xã hội trong Metaverse bằng cách phủ các hình ảnh đại diện ảo, cử chỉ và công cụ giao tiếp lên môi trường thế giới thực, cho phép người dùng kết nối và tương tác với nhau.
– Thông tin thời gian thực: AR cung cấp cho người dùng thông tin theo ngữ cảnh thời gian thực, chẳng hạn như dữ liệu dựa trên vị trí, nhận dạng đối tượng hoặc nội dung do người dùng tạo ra, nâng cao khả năng hiểu và ra quyết định trong Metaverse.
Tầm quan trọng của VR trong Metaverse
– Tương tác nhập vai: VR mang lại trải nghiệm nhập vai và chân thực cao trong Metaverse, cho phép người dùng khám phá môi trường ảo, tương tác với các đối tượng và tham gia vào các hoạt động vượt ra ngoài giới hạn của thể giới vật chất.
– Hợp tác và xã hội hóa: VR tạo ra điều kiện cho hợp tác và tương tác xã hội trong Metaverse bằng cách cho phép người dùng giao tiếp, tham gia vào các trải nghiệm chung và đồng sáng tạo nội dung trong môi trường ảo.
– Thương mại và giải trí ảo: VR làm tăng tiềm năng trong thương mại ảo của Metaverse, choh phép người dùng mua sắm, tham dự các sụ kiện ảo và trải nghiệm giải trí trong môi trường ảo nhập vai.
– Giáo dục và đào tạo: VR có thể cách mạng hóa giáo dục và đào tạo trong Metaverse bằng cách tạo ra các mô phỏng thực tế, lớp học ảo và trải nghiệm học tập nhập vai giúp tăng mức độ tham gia, duy trì và phát triển kỹ năng.
Lợi ích của AR và VR với vai trò là bản sao kỹ thuật số.
– Phản ảnh thời gian thực; AR và VR, với vai trò là bản sao kỹ thuật số, có thể phản ánh trạng thái theo thời gian thực của Metaverse. Chúng có thể cập nhật và phân tích dữ liệu từ các tương tác của người dùng, cho phép hiểu sâu sắc về hành vi, sở thích và xu hướng của người dùng. Những hiểu biết sâu sắc này có thể được sử dụng để cải thiện thiết kế, chức năng và các nhân hóa trải nghiệm Metaverse.
– Nâng cao mức độ hiện thực hóa và nhập vai: Bằng cách hoạt động như một bản sao kỹ thuật số, AR và VR nhằm sao chép và nâng cao nhận thức về thực tế trong Metaverse. Chúng cố gắng tạo ra mức độ chân thực, nhập vai và hiện diện cao nhất, mang đến cho người dùng những trải nghiệm hấp dẫn và chân thực.
– Môi trường thích ứng và năng động: AR và VR với vai trò là những bản so kỹ thuật số có thể tạo thuận lợi cho các môi trường ảo thích ứng và năng động trong Metaverse. Chúng có thể phản hồi thông tin đầu vào của người dùng, những thay đổi về môi trường hoặc nội dung do người dùng tạo ra, tạo điều kiện cho một hệ sinh thái kỹ thuật số năng động và tiến hóa.
Để có thể phát triển mới nhất và đạt được mục tiêu, các nhà quản lý phải nhận thức được bản sao kkyx thuật số với AR và VR và đánh giá cách thức tích hợp sự đổi mới này vào doanh nghiệp của họ.
Để áp dụng thành công các công nghệ này, có một số yếu tố cần tính đến, bao gồm chi phí ban đầu, nhu cầu đào tạo và những khó khân tiềm ẩn.
Các ứng dụng của Metaverse trong các lĩnh vực thực tế là vô hạn. Từ chăm sóc sức khỏe và giáo dục đến giải trí và thương mại, Metaverse hứa hẹn sẽ cách mạng hóa cách chúng ta sống, làm việc và vui chơi. Nó mang lại các cơ hội cho việc cộng tác từ xã đào tạo nhập vai và thậm chí là các can thiệp trị liệu, làm lu mờ ranh giới giữa thế giới vật lý và thế giới ảo.
Mạnh Hùng – P.QLCN&TTCN (Tổng hợp)